'จิตตปัญญาศึกษา' คืออะไร?

จิตตปัญญาศึกษา (Contemplative Education) เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่บ่มเพาะความเปิดกว้างอ่อนน้อมถ่อมตน เปิดรับต่อความหลากหลาย ผ่านประสบการณ์ตรงอย่างกล้าเผชิญและละวางตัวตน การใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบันขณะอย่างมีสติสัมปชัญญะ และน้อมนำเอาประสบการณ์มาสู่ใจอย่าง ใคร่ครวญ ซึ่งเป็นรากฐานของความรู้ที่แท้หรือปัญญาที่สามารถมองเห็นสรรพสิ่งตามความ เป็นจริงเห็นถึงความสัมพันธ์ เชื่อมโยง การเปลี่ยนแปลงไหลเลื่อนไม่หยุดนิ่งไม่คงที่ และนำสู่การตระหนักเห็นและละวางการยึดติดอัตตาตัวตน'

: นิยามจากโครงการวิจัยเชิงปฏิบัติการจิตตปัญญาศึกษา

 'กระบวนการเรียนรู้และบริบทที่เป็นเหตุปัจจัยเกื้อกูลต่อองค์ประกอบ หรือกระแสแห่งการพัฒนาจากจิตเล็กสู่จิตใหญ่ โดยหยั่งรากลงถึงฐานคิดเชิงศาสนา มนุษยนิยม และองค์รวมบูรณาการ'

: นิยามจากโครงการวิจัยและจัดการความรู้จิตตปัญญาศึกษา

 'กระบวนการเรียนรู้ด้วยใจอย่างใคร่ครวญ การศึกษาที่เน้นการพัฒนาด้านในอย่างแท้จริงเพื่อให้เกิดความตระหนักรู้ถึง คุณค่าของสิ่งต่างๆ โดยปราศจากอคติ เกิดความรักความเมตตา อ่อนน้อมต่อธรรมชาติ มีจิตสำนึกต่อส่วนรวม และสามารถเชื่อมโยงศาสตร์ต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในชีวิตได้อย่างสมดุล'

: นิยามจากโครงการวิจัยและจัดการความรู้จิตตปัญญาศึกษา

 การอธิบายและให้ความหมายผ่านการให้นิยามนั้น อาจจะไม่ได้ให้รสชาติของ 'จิตตปัญญาศึกษา' มากเท่าใดนัก เราจึงรวบรวมบทความที่ได้พยายามบอกเล่าและให้ความหมายกับ 'จิตตปัญญาศึกษา' ในมิติต่างๆ รวมถึงเรื่องเล่าต่างๆที่สะท้อนประสบการณ์ตรงจากบุคคลในเครือข่ายจิตตปัญญาศึกษาที่ได้เข้าไปคุลกคลี กับ 'จิตตปัญญาศึกษา' โดยบทความทั้งหมดจะถูกจัดเป็นหมวดหมู่ตามโมเดลจิตตปัญญาพฤกษา

ที่มา  http://jittapanya.com/

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

ติชม


ต้องการให้คะแนนบทความนี้่ ?

สร้างโดย :


kruprachit

สถานะ : ผู้ใช้ทั่วไป
คอมพิวเตอร์ธุรกิจ