การทำงานเครื่องยนต์โรตารี่




    เครื่องยนต์โรตารี่ เป็นเครื่องยนต์แบบสันดาปภายใน   มีลักษณะการสันดาปแบบเดียวกันกับในรถคันโปรดของคุณ  แต่ว่ามันมีความแตกต่าง   เพราะมันไม่ใช่เครื่องยนต์แบบลูกสูบ

   โรเตอร์ของเครื่องยนต์โรตารี่  จากรถยนต์ยี่ห้อ มาสด้า  RX-7   เครื่องยนต์นี้สามารถแทนลูกสูบ กระบอกสูบ  ก้านลูกสูบ  และเพลาลูกเบี้ยว ในเครื่องยนต์แบบลูกสูบได้ทุกประการ

     สำหรับเครื่องยนต์แบบลูกสูบ   เราแบ่งการเผาไหม้ภายในลูกสูบออกเป็น  จังหวะ  คือ ดูด อัด  ระเบิด  และคาย  

     เครื่องยนต์โรตารี่ ได้แรงดันจากห้องเผาไหม้  ที่อยู่ภายในเสื้อโรเตอร์หรือห้องเผาไหม้  (Housing)   ซึ่งจะถูกชีลด์ไว้อย่างดี ไม่ให้มีการรั่วไหลของแก๊ส   ตัวโรเตอร์เทียบได้กับลูกสูบของเครื่องยนต์ลูกสูบ   โรเตอร์จะหมุนแบบเยื้องศูนย์ ซึ่งจะทำให้ขอบของโรเตอร์สัมผัสกับห้องเผาไหม้อยู่ตลอดเวลา   ตัวโรเตอร์ทำให้หัองเผาไหม้ถูกแยกออกเป็น  ห้อง  ขณะที่โรเตอร์หมุนอยู่  แต่ละห้องจะมีการหดและขยายตัวของแก๊สอยู่ตลอดเวลา   เราแบ่งจังหวะการเผาไหม้ออกเป็น  จังหวะ คือ ดูด อัด ระเบิด และคายไอเสีย   ผู้ที่คิดเครื่องยนต์โรตารี่ขึ้นเป็นคนแรกคือ    ดอกเตอร์  เฟลิค  แรงเคล  ( Felix  Wankel)  บางครั้งเราจึงเรียกเครื่องยนต์โรตารี่ว่า   เครื่องยนต์  แรงเคล  (Wankel  engine  หรือ  Wankel  rotary  engine  ) เพื่อเป็นเกียรติกับท่าน

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

ติชม


ต้องการให้คะแนนบทความนี้่ ?

สร้างโดย :


automechanic

สถานะ : ผู้ใช้ทั่วไป
เครื่องกล