โครงการสอน
สัปดาห์ที่ |
หน่วยที่ |
คาบที่ |
สาระการเรียนรู้ |
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง |
คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
1-2
|
- |
1-2 |
ปฐมนิเทศv ขอบข่ายของเนื้อหาวิชา วิทยาศาสตร์ 8 v มาตรฐาน จุดเน้น และแนวปฏิบัติในการเรียนวิชา วิทยาศาสตร์ 8 v แนวทางการวัดผลและการประเมินผลการเรียนรู้ในวิชาวิทยาศาสตร์ 8 |
จุดเน้นและแนวปฏิบัติ ในการเรียนวิชา วิทยาศาสตร์ 8 3. มีความเข้าใจวิธีการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ในวิชา วิทยาศาสตร์ 8 |
ความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที |
1 |
3-5 |
การกำหนดปริมาณสารและปฏิกิริยาเคมีv มวลอะตอม v มวลโมเลกุล v โมลและปริมาณต่อโมล ของสาร v สูตรเคมี v สมการเคมี v การดุลสมการเคมี v การเกิดปฏิกิริยาเคมี v สารละลาย
|
1. คำนวณหาจำนวนโมลของสารจากปริมาณสารที่กำหนดให้ในรูปต่างๆ ได้ 2. เขียนสมการและดุล สมการได้อย่างถูกต้อง 3. ระบุชนิดของปฏิกิริยาได้ถูกต้อง 4. คำนวณหาความเข้มข้นของสารละลายในหน่วยต่างๆ ได้ |
สัปดาห์ที่ |
หน่วยที่ |
คาบที่ |
สาระการเรียนรู้ |
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง |
คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
2 |
2 |
6-8 |
สารละลายกรด-เบส และเกลือv สารละลายอิเล็กโทรไลต์ v สารละลายกรดและสารละลายเบส v ทฤษฎีกรด-เบส v คู่กรด-เบส v การแตกตัวของกรดและเบส v การพิจารณาความแรงของกรด-เบส v การแตกตัวของน้ำบริสุทธิ์ v การหาค่า pH ของสารละลายกรดและสารละลายเบส v อินดิเคเตอร์สำหรับกรดและเบส v ปฏิกิริยาของกรดและเบส v เกลือ v การนำความรู้เกี่ยวกับ ปฏิกิริยาของกรดและเบสไป ใช้ประโยชน์ |
1. ระบุความแตกต่าง ระหว่างสารละลายกรด และสารละลายเบสได้ 2. เปรียบเทียบความแรง ของกรดและเบสได้ 3. หาค่า pH ของสารละลายกรดและสารละลายเบสได้ 4. ระบุวิธีบอกจุดยุติของ ปฏิกิริยาระหว่างกรด และเบสได้ 5. ระบุวิธีเกิดเกลือได้ 6. นำความรู้เกี่ยวกับ ปฏิกิริยาของกรดกับ เบสไปใช้ประโยชน์ ในชีวิตประจำวันได้ |
ความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที |
3-4 |
3 |
9-16 |
การวัดและปริมาณเวกเตอร์v การวัด v หน่วยของการวัด v ปริมาณเวกเตอร์ v องค์ประกอบของเวกเตอร์ v การบวกเวกเตอร์ v การคูณเวกเตอร์
|
1. บอกลักษณะของการ วัดและหน่วยของปริมาณต่างๆ ได้ 2. แยกองค์ประกอบ เวกเตอร์แบบต่างๆ ได้ 3. หาผลลัพธ์ของการ บวกเวกเตอร์แบบต่างๆ ได้ 4. หาผลลัพธ์ของการคูณเวกเตอร์แบบต่างๆ ได้
|
สัปดาห์ที่ |
หน่วยที่ |
คาบที่ |
สาระการเรียนรู้ |
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง |
คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
5-6 |
4 |
17-24 |
แรงv ชนิดของแรง v การแยกแรงไปในแนวแกนสมมติ v การหาค่าผลรวมของแรง
|
1. บอกชนิดของแรงที่มากระทำต่อวัตถุในสภาพต่างๆ ได้ 2. เขียน Free Body Diagram ของแรงชนิดต่างๆ ได้ 3. แยกแรงไปในแนวแกน x, y ได้ 4. แยกแรงไปในแนวแกน x, y และ z ได้ 5. หาผลรวมของแรงบนระนาบใดระนาบหนึ่งได้ 6. หาผลรวมของแรงใน 3 มิติได้ |
ความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที |
7-8 |
5 |
25-32 |
สมการการเคลื่อนที่v ปริมาณที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่ v สมการการเคลื่อนที่
|
1. หาความสัมพันธ์ของปริมาณ ต่างๆ ของการเคลื่อนที่ได้ 2. คำนวณหาปริมาณต่างๆ ของ การเคลื่อนที่ได้ 3. บอกลักษณะของการเคลื่อนที่ ในแนวเส้นตรงแบบต่างๆ ได้ 4. คำนวณปริมาณต่างๆ ของ ลักษณะการเคลื่อนที่ในแนว เส้นตรงแบบต่างๆ ได้ |
|
9-10 |
6 |
33-40 |
โมเมนตัมเชิงเส้นv โมเมนตัม v การดล v หลักการอนุรักษ์ โมเมนตัม
|
1. อธิบายความหมายของ โมเมนตัมได้ 2. หาความสัมพันธ์ของ โมเมนตัมกับพลังงานจลน์ได้ 3. อธิบายเรื่องการดลของวัตถุ โดยคิดจากโมเมนตัม ที่เปลี่ยนไปได้ 4. ใช้หลักการคงค่าหรือการอนุรักษ์โมเมนตัมไปอธิบาย และคำนวณในเรื่องการชน และการระเบิดได้
|
สัปดาห์ที่ |
หน่วยที่ |
คาบที่ |
สาระการเรียนรู้ |
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง |
คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
11 |
7 |
41-44 |
สมบัติของคลื่นv การสะท้อนของคลื่น v การหักเหของคลื่น v การแทรกสอดของคลื่น v การเลี้ยวเบนของคลื่น
3.
|
1. สามารถอธิบายถึงกฎการ สะท้อน กฎการหักเห กฎ การแทรกสอด และการ เลี้ยวเบนของคลื่นได้ถูกต้อง 2. คำนวณกฎการสะท้อนของ คลื่นได้ 3. คำนวณกฎการหักเหของ คลื่นได้ 4. คำนวณกฎการแทรกสอด ของคลื่นได้
|
ความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที |
12-13 |
8 |
45-52 |
เสียงv ความเร็วของคลื่นเสียง v สมบัติของคลื่นเสียง v เสียงกับการได้ยิน
|
1. บอกความแตกต่างของความเร็วเสียงในของแข็ง ของเหลว และก๊าซ พร้อมทั้งคำนวณความเร็วในตัวกลางชนิดต่างๆ ได้ 2. อธิบายปรากฏการณ์การเกิดบีตส์ การกำทอน ปรากฏการณ์ดอปเปอร์ คลื่นกระแทก เสียงก้อง และระดับเสียงได้ 3. เปรียบเทียบความดัง ของเสียง โดยใช้ความเข้ม ของเสียง หรือระดับความเข้ม ของเสียงได้ 4. คำนวณหาความถี่ของคลื่น เสียงจาก ความเร็วเสียงใน อากาศ การเกิดบีตส์ การเกิด ปรากฏการณ์ ดอปเปอร์ได้
|
สัปดาห์ที่ |
หน่วยที่ |
คาบที่ |
สาระการเรียนรู้ |
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง |
คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
14 |
9 |
53-56 |
แสงv การแทรกสอดของแสง v การสะท้อนของแสง v การหักเหของแสง v โพลาไรเซชัน
|
1. บอกลักษณะการแทรกสอด ของแสงที่เกิดจากสลิตคู่ สลิตเดี่ยว หรือเกรตติงได้ 2. คำนวณโจทย์เกี่ยวกับการ แทรกสอดแบบต่างๆ ได้ 3. บอกลักษณะของการสะท้อน ของแสงบนผิววัตถุต่างๆได้ และบอกตำแหน่งของภาพได้ 4. คำนวณโจทย์เกี่ยวกับภาพที่ เกิดจากการสะท้อนบนกระจก โค้ง และการหักเหผ่านเลนส์ได้ 5. บอกลักษณะของการเกิดการ สะท้อนกลับหมด และการ เกิดแสงโพลาไรเซชัน รวมทั้งคำนวณหามุมวิกฤติ และมุมโพลาไรซ์ จาก ตัวกลางต่างๆ ได้ |
ความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที |
15 |
10 |
57-60 |
ไฟฟ้าสถิตย์v แรงระหว่างประจุ v สนามไฟฟ้า v ศักย์ไฟฟ้า v ความจุไฟฟ้า . |
1. บอกลักษณะของแรงระหว่าง ประจุที่เกิดขึ้นจากจุดประจุ หลาย ๆ จุดได้ 2. บอกลักษณะและขนาดของ สนามไฟฟ้า และศักย์ไฟฟ้า ของจุดประจุ สำหรับตัวนำ ทรงกลม และ แผ่นโลหะ 2 แผ่นขนานกันได้ 3. คำนวณหาแรงลัพธ์จาก ประจุหลายประจุได้ 4. หาค่าสนามไฟฟ้าและงาน ในการเคลื่อนประจุระหว่าง จุด 2 จุด ที่มีศักย์ไฟฟ้าต่าง กันได้ 5. คำนวณหาความจุของตัว เก็บประจุได้ |
สัปดาห์ที่ |
หน่วยที่ |
คาบที่ |
สาระการเรียนรู้ |
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง |
คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
16 |
11 |
61-64 |
แม่เหล็ก v สนามแม่เหล็ก v แรงแม่เหล็ก
|
1. บอกลักษณะของสนาม แม่เหล็กที่เกิดจากแท่ง แม่เหล็ก หรือเกิดจากลวดตัวนำที่มีกระแสไหลผ่าน พร้อมทั้งคำนวณหาค่าของสนามแม่เหล็กได้ 2. สามารถบอกลักษณะ และ คำนวณแรงที่เกิดขึ้นจาก กระแสไฟฟ้าไหลบนลวด 2 เส้นได้ 3. สามารถอธิบายหลักการ ทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า และเครื่องวัดกระแสไฟฟ้าได้
|
ความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที |
17 |
12 |
65-68 |
พลังงานนิวเคลียร์v ธาตุกัมมันตรังสี v ปฏิกิริยานิวเคลียร์ v โรงไฟฟ้านิวเคลียร์
|
1. อธิบายและเขียนปฏิกิริยา นิวเคลียร์ในแบบต่างๆ ได้ 2. บอกลักษณะการเกิด ประเภท และการตรวจสอบ กัมมันตภาพรังสีได้ 3. บอกประโยชน์ของ กัมมันตภาพรังสี และการ ใช้ประโยชน์จากพลังงาน นิวเคลียร์ได้
|
|
18 |
- |
69-72 |
สอบปลายภาค |
หมายเหตุ : โครงการสอนและแผนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์นี้ จัดทำขึ้นเพื่อเป็นแนวทางให้กับอาจารย์เท่านั้น สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับอาจารย์และสถานศึกษาเป็นสำคัญ