ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1

โครงการสอน และโครงการวัดผลและประเมินผลตามสภาพจริง

 คณะวิชาสามัญ 

ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา  2555

วิชา  :  ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1 ( English for Communication I )     รหัสวิชา  :  2000-1201      ระดับชั้น  :  ปวช. 1      

สาขาวิชา  การโรงแรม                   จำนวนคาบ / สัปดาห์  : 2 คาบ / สัปดาห์          จำนวนหน่วยกิต : 2  หน่วยกิต 

วัน – เวลา :    วันจันทร์ – วันศุกร์   (08.00-17.00 น.)

สถานที่ติดต่อ  :  ห้องพักครู อาคาร 6  โทร 135           

ผู้สอน  : อาจารย์พรมภร    แสนศรีแก้ว        โทรศัพท์   08-1591-4391

 

จุดประสงค์รายวิชา 

  1. เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ
  2. เพื่อให้เข้าใจวัฒนธรรม สังคมตามบริบทที่พบ
  3. เพื่อใช้กลยุทธ์ในการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา
  4. เพื่อเห็นประโยชน์ของการรู้ภาษาอังกฤษในการแสวงหาความรู้และเข้าสู่สังคม

 

มาตรฐานรายวิชา 

  1. สนทนาโต้ตอบในสถานการณ์ต่าง ๆ พูดและเขียนแนะนำตนเอง สมาชิกในครอบครัว เพื่อน สถานศึกษา ฯลฯ
  2. กล่าวและตอบรับการทักทาย การกล่าวลา ขอบคุณ และขอโทษ พูดแทรก พูดเพื่อขอความกระจ่าง และขอให้พูดซ้ำ  เลือกใช้ศัพท์ สำนวน เลือกใช้ภาษาท่าทางที่เหมาะสมกับบุคคลและกาลเทศะ
  3. บอกใจความสำคัญ และรายละเอียดของเรื่องที่ฟังและอ่าน จากสื่อประเภทต่าง ๆ โดยใช้กลยุทธ์ในการฟังและอ่านที่เหมาะสมกับบริบท
  4. บูรณาการการเรียนรู้ในชั้นเรียนกับการเรียนรู้ด้วยตนเองในศูนย์การเรียน โดยมีหลักฐานการเรียน บันทึกการเรียนรู้ การประเมินผลตนเอง

 

คำอธิบายรายวิชา 

                ศึกษา ฝึกปฏิบัติการฟัง พูด อ่าน เขียน เรื่องราวเนื้อหา สนทนาเรื่องเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน การแนะนำตนเอง ครอบครัว การถามและการให้ข้อมูลบุคคล วัน เวลา เหตุการณ์ในอดีต ปัจจุบัน เสนอให้ความช่วยเหลือ การตอบรับ-ปฏิเสธ  การพูดแทรกอย่างสุภาพ การใช้ภาษาและท่าทางสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามมารยาทสังคมเหมาะสมกับกาลเทศะ ศึกษาความเหมือนและความแตกต่างระหว่างภาษาอังกฤษ และภาษาไทย การใช้คำ การอ่าน สัญลักษณ์ แผนที่ ฯลฯ ถ่ายโอนข้อมูลจากเรื่องที่อ่านและฟัง เข้าใจเกี่ยวกับวันสำคัญและประเพณีของเจ้าของภาษา การวางแผนการเรียนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีที่มีอยู่ในศูนย์การเรียนรู้ในสถานศึกษา 

 

 

หน่วยการสอน 

 

สัปดาห์ที่ 

วัน / เดือน / ปี 

รายการสอน 

จำนวนชั่วโมง 

วิธีสอน / กิจกรรม 

1

14 - 18 พ.ค. 55

Orientation

2

Discussion &

Pair work

 

2

21 - 25 พ.ค. 55

Taking phone calls

 - Greet customers

 - Answer the telephone

 - Ask who is calling

 - Take messages

2

Discussion &

Pair work

 

3

28 พ.ค. - 1 มิ.ย. 55

Giving information

-  Ask and answer questions

-  Talk about numbers

Taking room reservation

- Take a room reservation

- Take down guest details

2

Discussion &

Pair work

 

4

4  - 8 มิ.ย.. 55

Taking restaurant bookings

- Say opening and closing   

   times

- Say what is available

- Talk about dates

- Talk about how often you

   do things

2

Discussion &

Pair work

 

5

11  - 15 มิ.ย.. 55

Testing

- Taking phone calls

- Taking room reservations

2

Conversation

Pair work

 

6

18  - 22 มิ.ย.. 55

Receiving guests

- Make polite requests

- Talk about possession

- Ask where places are

 

 

2

Discussion &

Pair work

 

   7

25 - 29 มิ.ย. 55

Serving in the bar

- Ask what people want

- Ask how customers would     

   like their drinks served

- Ask how customers want to pay

Taking a food order

- Look after guests as they       

   arrive

- Make guests feel welcome

- Take orders

2

Discussion &

Pair work

 

8

2 – 6  ก.ค. 55

Instructions

- Ask for instructions

- Explain how to do things

- Put things in order Testing

 

2

Discussion &

Pair work

 

9

9 – 13  ก.ค. 55

Testing

- Explain how to do things

2

Conversation

Pair work

 

10

16  - 20  ก.ค.55

Desserts and cheese

- Present the dessert menu

- Give guests a choice

- Talk about cheese

2

Discussion &

Pair work

 

11

14 - 18 พ.ค. 55

Talking about wine

- Compare different wines

- Talk about countries and

   nationalities

2

Conversation

Pair work

 

12

21 - 25 พ.ค. 55

Testing

- Talking in a restaurant

2

Discussion &

Pair work

 

13

28 พ.ค. - 1 มิ.ย. 55

Dealing with requests

- Help guests at reception

- Help guests in the

   restaurant

- Follow customer care

   advice

2

Discussion &

Pair work

 

14

4  - 8 มิ.ย.. 55

Testing

- Talk about dealing with 

   requests

- Help guests at reception

- Help guests in the

   restaurant

- Follow customer care

   advice

2

Conversation

Pair work

 

15

11  - 15 มิ.ย.. 55

Describing dishes

- Explain what type of dish it is

- Explain what dishes are

   make of

- Explain what dishes contain

2

Discussion &

Pair work

 

16

18  - 22 มิ.ย.. 55

Dealing with complaints

- Accept and apologize for  

   complaints

- Take action to help

   customers

- Talk about the past

2

Discussion &

Pair work

 

17

25 - 29 มิ.ย. 55

Talking in a hotel  (Test)

- Talk on the phone

- Take room reservation

- Receive guests

- Order food and drink in a

   restaurant

- Accept and apologize for

   complaints

2

Conversation

Group work

 

18

2 – 6  ก.ค. 55

Final  Examination

2

Test

 

โครงการวัดและประเมินผล

ภาคเรียนที่  : 1                                                                                                       ปีการศึกษา: 2555

วิชา : ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1                                                                      รหัสวิชา: 2000-1201

ระดับชั้น : ปวช. 1                                                                                                 สาขาวิชา : การโรงแรม

อาจารย์ผู้สอน :  อาจารย์พรมภร    แสนศรีแก้ว

 

­

ครั้งที่

วัน / เดือน / ปี 

รายการสอน 

คะแนน 

วิธีวัดผล 

1

21 - 25 พ.ค. 55

28 พ.ค. - 1 มิ.ย. 55

Taking phone calls

Taking room reservations

10

Speaking

2

9 – 13  ก.ค. 55

Explain how to do things

10

Speaking

3

21 - 25 พ.ค. 55

Talking in a restaurant

10

Speaking

4

4  - 8 มิ.ย.. 55

Talk about dealing with 

   requests

Help guests at reception

Help guests in the restaurant

Follow customer care    

    advice

10

Role  play

5

25 - 29 มิ.ย. 55

- Talking in a hotel

- Talk on the phone

- Take room reservation

- Receive guests

- Order food and drink in a restaurant

- Accept and apologize for complaints

10

 

6

2 – 6  ก.ค. 55

Final  Examination

30

Test

 

 

 

 

 

 

 

วิธีการสอน / รูปแบบการสอน (Teaching techniques)

 

  1. การพูด (Description)
  2. การฟัง  (Listening)
  3. การสนทนา  (Conversation)
  4. การแสดงบทบาท (Role play)
  5. การอภิปรายกลุ่ม (Group discussion)

 

 

สื่อการเรียนการสอน (Audio visual aids)

 

  1. เทป  (Cassette tape)
  2. แผ่นใส  (Transparency  film)
  3. แบบฝึกหัด  (Exercises)

 

 

 

เกณฑ์การวัดผลและการประเมินผล 

 

รายการ 

คะแนน 

หมายเหตุ 

การทดสอบความรู้เกี่ยวกับเนื้อหาวิชาระหว่างเรียน

50

 

การทดสอบความรู้ที่เรียนมาทั้งหมด

(การสอบปลายภาค)

30

 

การสังเกตเกี่ยวกับคุณธรรมและจริยธรรม

-         การเข้าเรียน

-         ความรับผิดชอบ

-         การตรงต่อเวลา

-         ความร่วมมือกับผู้อื่น

20

 

รวม

100

 

 

 

 

 

 

การประเมินผล  (Assessment)

 

 

คะแนนดิบ (Scores)

ระดับคะแนน (Grades)

 

 

คะแนนทั้งหมดที่นำไปตัดเกรดโดยใช้เกณฑ์คะแนนมาตรฐาน

 

 

 

 

                   80-100

                   75-79

                   70-74

                   65-69

                   60-64

                   55-59

                   50-54

                    0-49

                        4

                        3.5

                        3

                        2.5

                        2

                        1.5

                        1

                        0

 

 

 

หนังสือ / เอกสารที่ใช้ในการเรียนการสอน (Materials)

 

-         Trish  Stott & Rod  Revell  Highly  Recommended.

-         English-Thai Dictionary.

-         English-English Dictioney.